Quyết định triển khai hoặc thay đổi CRM thường xuất phát từ ban lãnh đạo cao nhất và đội sale thực sự không có tiếng nói trong quá trình đưa ra quyết định này. Cuối cùng, tất cả những gì họ buộc phải làm là cập nhật hệ thống CRM để quản lý của họ có thể tạo ra những báo cáo đầy đủ.
Do vậy, rất có thể Công ty bạn đang chọn CRM không phù hợp với đội sale
Nhân viên kinh doanh không cần một phần mềm để giám sát họ, mà là để trao quyền cho họ. Hãy suy nghĩ về điều đó. Các nhân viên kinh doanh không bị ép buộc phải sử dụng email và điện thoại nhưng họ vẫn sử dụng vì biết điều đó giúp họ liên lạc với khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ và cuối cùng là bán hàng.
Đó chính xác là điều mà phần mềm quản lý khách hàng nên thực hiện. Nó cần phải thông minh, đưa ra những hiểu biết vô giá cho nhân viên kinh doanh để bán được nhiều sản phẩm hơn trong thời gian ngắn hơn. CRM nên nhắc nhở sale về những gì họ nên làm, giúp nhớ lại các cuộc trao đổi cuối cùng và có lịch sử giao tiếp với khách hàng. Bí quyết để thành công trong bán hàng là làm việc với mọi người và một CRM nên đóng vai trò là người hỗ trợ thiết yếu cho nhân viên bán hàng.
Dưới đây là một số yếu tố cần chú ý khi tìm kiếm phần mềm CRM để tránh chọn CRM không phù hợp với đội sale
Lựa chọn CRM yêu cầu nhập dữ liệu ít hơn
Nhân viên bán hàng không thích nhập dữ liệu thủ công. Họ ghét điền vào các biểu mẫu dài dòng, gõ cùng một email nhiều lần, cập nhật hồ sơ, lưu email từ hộp thư đến vào CRM và tạo báo cáo thủ công. Theo CSO Insights, nhân viên bán hàng chỉ dành 35,9% thời gian bán hàng, trong khi phần còn lại bị tiêu tốn bởi các công việc nhập dữ liệu.
CRM của bạn có thể tự động hóa hầu hết các hoạt động tiêu tốn thời gian này để nhân viên bán hàng có thể tập trung vào những gì họ làm tốt nhất hay không? nếu chưa thì ít nhất hãy chọn phần mềm CRM tự động hóa được nhiều nhất có thể với mức ngân sách phù hợp của Công ty bạn.
Đồng bộ hóa với email
Việc kinh doanh xuất phát từ các giao dịch email, nhưng đôi khi điều quan trọng này hay bị bỏ qua dẫn đến việc bạn CRM không phù hợp với đội sale. Trong khi hầu hết các CRM có tính năng gửi thông báo từ phần mềm CRM vào hòm thư thì hãy chọn phần mềm CRM có khả năng đồng bộ với hòm thư. Bằng cách này, sale có thể truy cập đầy đủ vào dữ liệu khách hàng và lịch sử các cuộc trò chuyện bán hàng của họ tại CRM để giúp họ chăm sóc khách hàng tiềm năng tốt hơn.
Giúp tăng thêm giá trị cho các cuộc trao đổi với khách hàng
Tao tạp chí Forrester từ những năm 2015 đã chỉ ra, những nhân viên kinh doanh có thể mang lại giá trị cho khách hàng qua các cuộc trao đổi thì càng ngày sẽ càng được trọng dụng hơn. Để làm được điều đó, điều tiên quyết là các nhân viên sale phải rất hiểu khách hàng của mình
Do đó phần mềm CRM của bạn cần được trang bị các tính năng nâng cao để cung cấp thông tin hỗ trợ cho sale. Ví dụ như những hiểu biết từ thiết yếu đến sâu sắc về quy trình mua hàng của khách hàng, trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm của bạn, khách có mở và theo dõi email của bạn hay không… – để các nhân viên kinh doanh được chuẩn bị tốt hơn và có thể đem lại thêm giá trị cho khách hàng của họ trong các cuộc trao đổi tiếp theo
Dễ dàng làm quen và sử dụng
Sau khi dùng thử rất nhiều CRM, Nathan Kruple, Tổng Giám đốc của công ty áo phông Ann Arbor cho rằng: “CRM đã khiến bạn lầm tưởng nghiêm trọng rằng bạn có thể làm chủ nó dễ dàng ngay từ những ngày đầu tiên”. Bạn có thể gửi email vào ngày đầu tiên nhưng để sử dụng CRM một cách hiệu quả ngay thì điều đó là không thể.
Hãy tự cứu lấy thời gian của mình bằng cách chọn một CRM có thể điều chỉnh được nhanh chóng, dễ dàng thích ứng với quy trình bán hàng hiện tại của bạn, chuyển liền mạch bất kỳ dạng dữ liệu nào mà không cần sự trợ giúp của các chuyên gia tư vấn và một trong đó là không cần mất nhiều thời gian đào tạo. Đảm bảo CRM tích hợp với các công cụ hiện có của bạn như hỗ trợ khách hàng, quản lý dự án, tự động hóa Marketing,… (tham khảo các tính năng phần mềm Vtiger CRM tại Vtiger module)
Khả năng mở rộng
Doanh nghiệp của bạn hiện tại có thể nhỏ, nhưng nó sẽ không duy trì như vậy sau một vài năm nữa. Bạn có thể tăng gấp đôi đội ngũ kinh doanh của mình, đầu tư nhiều hơn vào các hoạt động tiếp thị và tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Do đó CRM của bạn phải có khả năng mở rộng trong thời gian dài và phát triển cùng với công ty của bạn. Và nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm CRM như vậy thì tôi cho rằng ban nên tham khảo phần mềm Vtiger CRM – Một giải pháp với khả năng tùy biến cao, rất linh hoạt dành cho các quy mô Công ty.
Cuối cùng thì hãy chấp nhận việc sale không ưa thích thay đổi – đó là điều thường xuyên xảy ra. Thay vì lựa chọn CRM không phù hợp với đội sale, nếu có cơ hội hãy để đội ngũ sale của bạn được là một phần trong quá trình lựa chọn, để họ quyết định phần mềm CRM phù hợp với mình. Sale sẽ không nhận thấy giá trị của việc ứng dụng phần mềm nếu không nhìn thấy rõ ràng rằng nó đó giúp họ có chốt sale dễ dàng hơn. Và một khi đã chọn sử dụng CRM nào thì chắc chắn sale sẽ không muốn thay đổi nó trong một thời gian dài.