Không khó để nhận ra mối quan hệ giữa phần mềm CRM và những giao dịch thành công. Khi bạn biết được người mình đang bán hàng cho là ai, bạn sẽ biết được chính xác khi nào và làm thế nào để bán được chúng.
Vai trò của CRM là gì? Hệ thống này giúp tạo ra khách hàng tiềm năng, phân khúc và đánh giá họ để nhân viên bán hàng có thể tùy chỉnh phạm vi tiếp cận. Tiếp theo, nó cung cấp cho đại lý bán hàng một cái nhìn tổng quan về lịch sử của mọi tương tác khách hàng, những tri thức có giá trị về cách tiếp cận được sự từ chối.
Về cơ bản, phần mềm CRM có các cách xử lý sự từ chối mua hàng trước, trong và sau khi chúng xảy ra. Nó cũng có thể giúp bạn xây dựng quy trình bán hàng của riêng mình.
Ngăn chặn sự từ chối – Trang bị cho nhân viên kinh doanh cách giải quyết
Phòng còn hơn chữa! Sản phẩm của bạn có thể đã hoàn hảo như mong muốn, nhưng bạn vẫn phải khiến nó được tiêu thụ.
Trước tiên, hãy chấp nhận rằng không phải ai cũng có cùng quan điểm như bạn. Thay vì mua ngay lập tức, khách hàng có thể sẽ băn khoăn vì thế bạn phải biết cách đưa họ trở lại đúng hướng.
Thứ hai, hãy để phần mềm quản lý khách hàng của bạn làm công tác chuẩn bị. Nhân viên bán hàng sử dụng phần mềm CRM để thu thập thông tin và tạo cơ sở dữ liệu bao gồm cả những từ chối từ khách hàng trước đó. Bất kể chúng có được xử lý thành công hay không, mỗi từ chối đều được ghi lại trong một cơ sở dữ liệu đặc biệt, với những nhãn dán giúp nó dễ dàng được tìm thấy. Bằng cách này, các nhân viên kinh doanh có đủ thông tin để giải quyết với những cái mới, ngay cả khi họ giao dịch với khách hàng lần đầu tiên. Hãy nhớ rằng – sẽ không có chuyện ‘sẽ không bao giờ xảy ra nữa’. Vì vậy dù với bất cứ lý do gì, hãy ghi chú lại.
Một điều quan trọng khác bạn nên làm là liên kết đến từng sự từ chối. Điều này sẽ giúp các nhân viên kinh doanh tùy chỉnh cách tiếp cận của mình với khách hàng cụ thể và chuẩn bị cho bất kỳ phản hồi nào.
Đối phó với từ chối – Tự động hóa hành động trong CRM
Làm thế nào để hệ thống CRM giúp xử lý các phản đối bán hàng? Câu trả lời nằm ở quy trình kiểm tra chất lượng hiện đại. Chúng không chỉ đơn giản là thúc đẩy khách hàng theo cách của bạn mà còn kiểm tra khả năng mua hàng (trước hết là về ngân sách và tầm ảnh hưởng), cung cấp cho bạn 1 bức tranh rõ ràng hơn hoặc ít hơn về những gì khách hàng không thích. Các công cụ tự động hóa bán hàng có thể được tối đa hóa để đạt được mục tiêu này.
Ưu tiên giao dịch tiềm năng
Hệ thống CRM có những đường dây giao dịch, nơi bạn có thể theo dõi khách hàng tiềm năng và mở một quy trình để thêm mọi thông tin cần thiết. Dựa trên dữ liệu bạn đã nhập, CRM sẽ liên kết với tất cả các hồ sơ khách hàng và đưa ra các chỉ số xác suất, điều đó có nghĩa là nó sẽ giành được sự ưu tiên cho những giao dịch đã sẵn sàng chuyển đổi.
Lên kế hoạch tiếp thị đúng đối tượng mục tiêu
Khi bạn đã có những nhãn dán liên quan đến các từ chối và khách hàng. Bạn có thể lập công cụ quản lý quan hệ khách hàng của mình để tạo email và tin nhắn cài sẵn cho từng từ chối được gắn thẻ, cho phép bạn chuẩn bị đúng nội dung cho từng đối tượng mục tiêu.
Sử dụng tư duy phản biện để nâng cao các chiến dịch
Bạn có thể sử dụng những thông tin từ chối để cải thiện các chiến dịch quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và nền tảng truyền thông xã hội (lưu ý rằng những điều này có thể yêu cầu xác định dữ liệu khách hàng tiềm năng trước khi chiến dịch được thực hiện). Chẳng hạn, Facebook cho phép bạn tạo quảng cáo cụ thể cho từng từ chối bằng cách yêu cầu bạn tạo ra những đối tượng tùy chỉnh và tệp khách hàng. Mặt khác, Google AdWords hoạt động với các chiến dịch tiếp thị lặp lại – nó mời bạn thêm những khách hàng mục tiêu vào các chiến dịch tùy chỉnh dựa trên sự từ chối chung của bạn.
Một chiến thuật hữu ích khi tạo được quảng cáo tùy chỉnh dựa trên sự phản đối của khách hàng. Hầu hết các CRM cung cấp những mẫu mà đáp ứng được hết các yêu cầu về chất lượng và có thể tối ưu hóa để tạo ra kết quả tốt nhất.
Lưu ý rằng tất cả quảng cáo của bạn sẽ được xếp hạng theo mức độ liên quan của nó, vì vậy hãy cố gắng hết sức để chuẩn bị nội dung hiệu quả.
Đưa ra những đề nghị tuyệt vời
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đừng tạo áp lực cho khách hàng của bạn. Những thông điệp và đòi hỏi của bạn nên tạo cho người mua quyền từ chối, bao gồm cả khả năng không tiếp nhận chúng trong tương lai. Điều này không có nghĩa cắt hoàn toàn mọi liên hệ với khách hàng mà đây sẽ là cơ hội lớn tạo thiện cảm cũng như xây dựng mối quan hệ sau này với khách hàng.
Việc sử dụng phần mềm CRM trong quản lý bán hàng là việc vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn cho doanh nghiệp mình một phần mềm CRM phù hợp. Vtiger CRM là một gợi ý tuyệt vời sẽ giúp việc quản lý bán hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn. Liên hệ với chúng tôi ngay để nhận thông tin tư vấn về phần mềm Vtiger tại Việt Nam.