- Lợi ích không thể bỏ qua của việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
- Bứt phá doanh thu với việc sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý bán hàng
Người quản lý bán hàng được giao nhiệm vụ tổ chức, huấn luyện và thúc đẩy nhân viên bán hàng đạt nhằm được các mục tiêu bán hàng chung cho doanh nghiệp để duy trì hoạt động. Bởi vậy kỹ năng quản lý đội ngũ bán hàng này cần được trau dồi và phát triển hoàn thiện.
Dưới đây là 5 kỹ năng hàng đầu của người quản lý bán hàng
1. Lắng nghe và giao tiếp
Một người quản lý thì nên dành sự chú ý hoàn toàn và thời gian để hiểu được những gì người mua hay những người khác đang nói. Nên đặt câu hỏi thích hợp và hạn chế sự gián đoạn không cần thiết. Tiếp thu những gì khách hàng nói và làm điều gì đó để có thể đáp ứng họ, đó là công thức cho một sự nghiệp bán hàng thành công. Khi miêu tả một sản phẩm, điều quan trọng cần lưu ý là làm sao để khách hàng đánh giá cao cách thông tin được trình bày qua chính thông tin đó. Một người quản lý bán hàng tuyệt vời nên biết giao tiếp một cách khôn ngoan.
2. Kỹ năng phân tích
Xứ lí những thông tin khác nhau từ nhiều nguồn bao gồm cả sự thật và tin giả là 1 việc đi kèm với người quản lý bán hàng. Một người quản lí giỏi thì nên có khả năng phân biệt được đâu là sự thật hay tin đồn, tiếp đó là đưa ra kết luận hợp lí dựa trên sự thật. Có khả năng hiểu được nguyên nhân của những sự cố kinh doanh cụ thể và đưa ra cách giải quyết phù hợp. Một giải pháp lý tưởng sẽ liên quan đến việc cân bằng giữa các lợi thế và bất lợi cùng với việc sẵn sàng đánh đổi. Đồng thời sử dụng phần mềm quản lý khách hàng chuyên nghiệp để có thể quản lý và phân tích số liệu một cách trực quan nhất. Từ đó có thể tìm ra được phương pháp thay đổi cho phù hợp mang lại hiệu quả kinh doanh.
3. Huấn luyện và cố vấn
Một trong những điều để cải thiện doanh số bán hàng trong công ty là khả năng đào tạo và cố vấn của đại lý bán hàng. Sự thực hành thường xuyên được tin rằng có thể sẽ tăng khả năng giành được những tiềm năng thực sự. Việc đào tạo khả năng bán hàng sẽ thúc đẩy các đại lý làm việc chăm chỉ hơn và dám bước ra khỏi vùng an toàn. Để trở thành 1 người quản lý bán hàng giỏi, đừng ngại đối đầu với những nhân viên bán hàng khi họ không hoàn thành nhiệm vụ. Trên thực tế, bạn nên tiến xa hơn bằng cách lên lịch kiểm tra bất ngờ mà tập trung vào các vấn đề về hiệu suất, từ đó khắc phục các sự cố ấy.
4. Lãnh đạo bằng những ví dụ
Một người quản lý bán hàng tuyệt vời sẽ có thể thiết kế và truyền đạt tầm nhìn của công ty với đội ngũ bán hàng. Do đó, đội ngũ bán hàng sẽ cần một người lãnh đạo tập trung, đáng tin cậy và có khả năng giúp họ hiện thực hóa tầm nhìn của công ty. Là một người quản lý có năng lực, bạn cần kết hợp tất cả các kỹ năng này và truyền cảm hứng cho đội ngũ của bạn để không chỉ đạt được các mục tiêu mà còn thực hiện được nó trong khoảng thời gian nhất định. Đưa ra một vai trò tích cực trong các nhiệm vụ cụ thể và dẫn dắt các đại lý bán hàng bằng ví dụ. Cách làm này không chỉ thúc đẩy nhân viên bán hàng mà còn khuyến khích họ bước ra khỏi vùng an toàn của họ.
5. Nhạy bén trong kinh doanh
Một người quản lý bán hàng tuyệt vời nên có tư duy phản biện và đưa ra được những cách thức hay chiến lược tốt nhất để đạt được mục tiêu bán hàng của công ty. Những chiến lược này được tạo ra từ kiến thức sâu rộng về môi trường kinh doanh và có thể phân bổ ra các đại lý bán hàng. Một đội ngũ bán hàng am hiểu sẽ có thể đưa được ra những quyết định khôn ngoan, lên kế hoạch hiệu quả và phân bổ nguồn lực dựa trên nhu cầu của khách hàng.