CRM là một hệ thống chăm sóc mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng trong hiện tại và tương lai. Theo thống kê, những doanh nghiệp có từ 10 đến 50 nhân viên là nhóm doanh nghiệp tập trung phát triển CRM nhất. Đây cũng là lúc lượng khách hàng của doanh nghiệp đang trên đà phát triển, là thời điểm rất thích hợp để triển khai CRM.
Do vậy gạt bỏ những nghi ngờ về việc doanh nghiệp vừa và nhỏ thì không cần và không có khả năng ứng dụng CRM. Các doanh nghiệp càng nhỏ càng nên triển khai sớm CRM để tạo lợi thế cạnh tranh cho mình. Vậy CRM doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì?
CRM doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì?
CRM doanh nghiệp vừa và nhỏ là một hệ thống chăm sóc khách hàng gọn nhẹ, không cần chức năng quá phức tạp. Các hệ thống này thường được thiết kế xung quanh nhu cầu phổ biến cơ bản nhất. Nó thường dễ dàng để bắt đầu bời xây dựng nền tảng trên đám mây. Tất cả những gì cần làm là tạo một tài khoản, đăng nhập và thêm các thành viên vào nhóm là có thể bắt đầu hoạt động.
Về mặt lý thuyết, hầu hết các hệ thống CRM có thể được sử dụng bởi bất kỳ số lượng người dùng nào, từ 1 đến 100 và nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, các hệ thống CRM doanh nghiệp vừa và nhỏ thường thiết kế để phù hợp nhất cho một nhóm tối thiểu gồm khoảng 5 người dùng với mức giá phải chăng. (Đọc thêm: Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng Happy CRM)
Lợi ích của CRM doanh nghiệp vừa và nhỏ
Một hệ thống CRM, trước hết, là một công cụ quản lý kinh doanh, một công cụ rất mạnh mẽ để phát triển quan hệ với khách hàng và cải thiện hoạt động kinh doanh của bạn:
-
Phân tích số liệu mua hàng
Nhân viên bán hàng có thể tận dụng tối đa CRM để phát triển kinh doanh. Dựa trên những số liệu lịch sử như đơn hàng, tần suất, nhân viên bán hàng có thể phân tích được hành vi, thói quen mua của khách hàng thường xuyên. Họ cũng có thể đánh giá được sản phẩm nào đang được bán phổ biến và cần tập trung phát triển thay vì dàn trải sức lực ra nhiều sản phẩm và dịch vụ khác. Với những số liệu được ghi chép từ những lần bán hàng, nhân viên kinh doanh có cái nhìn tổng quan hơn về đối tượng mình đang phục vụ từ đó có cách thức để thuyết phục họ mua hàng ở những lần sau.
-
Tự động nhắc lịch liên hệ khách hàng
Với hệ thống CRM, bạn có thể tạo lịch theo dõi để kết nối lại với khách hàng tiềm năng và nhắc họ về những ưu đãi của bạn. Bạn có thể tự tạo một email, tin nhắn sms thậm chí là một cuộc gọi được ghi âm sẵn để tự động liên lạc đến khách hàng. Một thông điệp được cá nhân hóa có thể thúc đẩy họ ủng hộ sản phẩm của bạn
-
Cải thiện chiến lược tiếp thị
Bằng cách phân tích các mẫu và thói quen mua của khách hàng, bạn có thể thực hiện các hoạt động tiếp thị của mình một cách hiệu quả đúng đối tượng hơn. Ví dụ: bạn có thể phân nhóm khách hàng: Gửi các tin nhắn và email riêng cho từng nhóm khách hàng hoặc thúc đẩy các chương trình khuyến mãi riêng. Khi các hoạt động tiếp thị của bạn đi đôi với nỗ lực bán hàng, cơ hội bán hàng chắc chắn sẽ cao hơn (xem thêm: 8 ưu điểm Email MKT tạo bởi phần mềm doanh nghiệp ABMS)
-
Tăng tỷ lệ khách hàng trung thành
Khách hàng coi công ty của bạn là một người duy nhất, cho dù họ đã từng nói chuyện với ai trong công ty bạn trước đây thì họ cũng không muốn phải nhắc lại những chi tiết đã cung cấp, như vậy rất mất thời gian. Với CRM, bạn có thể rút ra tất cả các dữ liệu cần thiết được lưu trong những cuộc hội thoại trước, bao gồm cả văn bản, tài liệu. Kể cả là một nhân viên mới làm việc cũng có thể nắm được nhu cầu của khách hàng này là gì và họ đã từng giao dịch ra sao.
7 điều cần cân nhắc khi lựa chọn CRM doanh nghiệp vừa và nhỏ
Khi lựa chọn một hệ thống CRM để áp dụng đồng nghĩa với việc các thành viên trong công ty bạn sẽ thay đổi cách thao tác và làm quen với một quy trình mới. Điều này cần thời gian và nỗ lực đáng kể. Vì vậy bạn cần lựa chọn hệ thống thật sự phù hợp để giúp tốn ít thời gian hơn với hiệu quả cao hơn. Sara Angeles trong một nghiên cứu cho BusinessNewsDaily định nghĩa 7 tính năng đặc trưng của một hệ thống CRM cho doanh nghiệp vừa và nhỏ như sau
-
Dễ sử dụng
Hệ thống CRM dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thường hướng tới nhu cầu quản lý, chứ không phải những người thực sự sử dụng hàng ngày. Điều này có thể hơi lạ nhưng trong doanh nghiệp nhỏ, người kinh doanh và người ra quyết định thường cùng một người. Bởi vậy phần mềm CRM phải đủ đơn giản để chủ doanh nghiệp có thể làm chủ nó mà không cần phải tham gia các hội thảo trên web hay tham gia đào tạo phức tạp. Như vậy nó cũng sẽ hạn chế bớt chi phí triển khai
-
Có khả năng tùy chỉnh
Không có hai doanh nghiệp giống nhau. Ngay cả khi bạn quyết định dùng một hệ thống CRM có khả năng phục vụ rộng nhất cũng sẽ đến lúc bạn thấy cần điều chỉnh nó một chút. Việc điều chỉnh hệ thống CRM sẽ dẫn đến hoặc là cải tiến thành hệ thống tuyệt vời cho Công ty bạn hoặc phá vỡ việc áp dụng CRM. Bởi vậy ngay trong quá trình lựa chọn bạn cần cân nhắc xem hệ thống CRM này có khả năng điều chỉnh linh hoạt hay không và liệt kê xem những điều chỉnh của bạn có thể được đáp ứng bởi phần mềm đó hay không
-
Tích hợp được bên thứ ba
Nhiều hệ thống CRM cố gắng nhồi nhét càng nhiều tính năng càng tốt vào dịch vụ của họ. Điều này thường dẫn đến một sản phẩm đắt đỏ và phức tạp. Thay vì tìm một CRM có thể làm mọi thứ, hãy tìm kiếm một hệ thống có thể tích hợp với những thứ bạn đang sử dụng. Ví dụ một hệ thống CRM tích hợp với cổng xuất hóa đơn điện tử, hay kết hợp với thiết bị tổng đài,… Một hệ thống linh hoạt như vậy sẽ giúp ích rất nhiều cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ. (Xem thêm: Phần mềm quản lý doanh nghiệp ABMS)
-
Dựa theo ngành
Tùy thuộc vào ngành bạn đang kinh doanh, có thể có một CRM cho riêng ngành đó. Các hệ thống CRM thường hướng tới quy trình bán hàng. Tuy nhiên hãy nhớ rằng các hệ thống CRM như vậy có thể đắt tiền hơn một hệ thống thông dụng, mặc dù, hệ thống thông dụng thì sau này vẫn có thể cho phép tùy chỉnh để cung cấp cho bạn các kết quả tương tự.
-
Dựa trên đám mây
Triển khai hệ thống CRM trên thiết bị của riêng bạn là một cách để có quyền sở hữu đầy đủ và không thể tranh cãi đối với dữ liệu doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn có khả năng thì hoàn toàn nên triển khai hệ thống riêng. Nếu không, thì triển khai dựa trên đám mây cũng rất tuyệt vời. CRM dựa trên đám mây cho phép thiết lập nhanh chóng, truy cập từ bất kỳ thiết bị nào và dễ dàng bỏ lại sau nếu nó không đáp ứng được nhu cầu của bạn
-
Truy cập di động
Nhiều chủ doanh nghiệp có thể làm việc với di động thường xuyên hơn so với ngồi trước máy tính để bàn. Một CRM doanh nghiệp vừa và nhỏ hiệu quả là có khả năng cung cấp cho bạn quyền truy cập từ di động. Tốt hơn hết nó nên là 1 app cài đặt được trên điện thoại với giao diện dễ dàng sử dụng
-
Bảo mật
Dữ liệu CRM là một trong những tài nguyên có giá trị nhất cho doanh nghiệp của bạn, vì vậy bạn nên cảm thấy an toàn khi giao phó cho một nhà cung cấp dịch vụ. Đọc kỹ các điều khoản về quyền riêng tư và bảo mật của phần mềm và nếu bạn vẫn có câu hỏi, hãy trực tiếp hỏi trực tiếp đại diện công ty CRM
Hiện tại Innocom cũng đang cung cấp Phần mềm quản lý doanh nghiệp kết hợp chăm sóc khách hàng ABMS với nhiều module hữu ích và khả năng tùy chỉnh rất cao, bạn có thể tham khảo thêm nếu đang lựa chọn phần mềm CRM cho doanh nghiệp mình. Hoặc liên hệ Hotline 0942 8888 95 để được tư vấn