Logo là dấu ấn của bất kỳ thương hiệu nào – là ấn tượng ban đầu – vì thế việc thiết kế logo là cực kỳ quan trọng. Một logo được thiết kế hoàn mỹ sẽ tạo nên vị thếnhất định cho thương hiệu của khách hàng của bạn.
Tuy nhiên, làm thế nào để tạo ra được logo – hình ảnh đại diện cho thương hiệu gây được ấn tượng sâu sắc thì không chỉ dừng lại ở những thiết kế đồ họa đơn thuần nó đòi hỏi nhiều hơn thế.
Cũng tương tự như bất kỳ công việc nào yêu cầu đến vận dụng những kỹ năng chuyên biệt, thiết kế logo đòi hỏi phải có kinh nghiệm. Để bổ sung những kiến thức về thiết kế họa bạn có thể tham khảo 12 nguyên tắc thiết yếu khi thiết kế một logo có thể khắc sâu trong tâm trí khách hàng.
1. Lên phác thảo
Bước đầu tiên cần có khi thiết kế logo đó là phác thảo. Bạn có thể dùng giấy và bút vẽ hoặc phần mềm đồ họa. Đây là bước vô cùng quan trọng sẽ ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Một lời khuyên đó là nên bắt đầu từ 20-30 bản phác thảo ý tưởng rồi từ đó phát triển để tạo ra những biến thể cho ý tưởng ban đầu. Đừng ngại thử lại với những phác thảo mới nếu phác thảo của bạn không khả thi. Hãy nhớ đối với một nhà thiết kế logo sự cần mẫn, chăm chỉ là yếu tố thành công.
2. Tạo sự cân bằng
Một thiết kế cân đối sẽ dễ cho người khác cảm giác hài lòng và tiếp nhận nó một cách dễ dàng hơn. Vì vậy, luôn luôn giữ logo cân đối bằng cách duy trì trọng lượng của đồ họa, màu sắc và kích cỡ bằng nhau trên mọi góc nhìn. Bởi đa số người xem sẽ thích thiết kế cân đối chứ không riêng chỉ những người có tầm nhìn nghệ thuật.
3. Vấn đề về kích thước logo
Một logo phải dễ nhìn ở mọi kích thước. Một thiết kế logo sẽ không gây ấn tượng khi mà không được thiết kế rõ ràng khi được giảm xuống kích thước nhỏ để làm biểu tượng cho tiêu đề trên giấy, trên các bì thư, hoặc trên các hàng hoá quảng cáo có kích thước nhỏ.
Tuy nhiên trong những trường hợp phải sử dụng định dạng lớn hơn thì logo cũng phải trông dễ nhìn. Ví dụ như trên các bảng quảng cáo, các kiểu định dạng điện tử như trên tivi và trang web. Không có cách nào hiệu quả để xác định xem logo đó được hiển thị rõ nhất ở mọi kích thước hay không là chính bạn phải kiểm chứng nó.
Chú ý: ở kích thước nhỏ khó hiển thị rõ nét bạn nên in logo trên tiêu đề đầu trang giấy hoặc bì thư để xem liệu nó vẫn còn rõ ràng hay không? Để kiểm chứng mẫu thiết kế ở tỷ lệ lớn bạn có thể làm bằng cách in kiểu kích thước của bảng quảng cáo ở cửa hàng in.
4. Sử dụng màu sắc một cách sáng tạo
Lý thuyết về màu sắc thì phức tạp vì vậy người thiết kế cần nắm được những kiến thức vận dụng màu sắc cơ bản sẽ thuận lợi. Những nguyên tắc cơ bản cần ghi nhớ đó là:
- Dùng những màu tương đồng trên bảng màu (ví dụ như với gam màu “ấm” ta dùng màu đỏ, cam và vàng)
- Không nên dùng những màu quá sáng mà mắt chúng ta khó nhìn.
- Logo phải trông thật dễ nhìn ở những gam màu đen trắng, xám, và cả 2 màu trên.
- Đôi khi sáng tạo một chút cũng tốt tuy nhiên bạn cần bạn chắc chắn có lý do hợp lý để làm điều đó.
Làm sao để màu sắc có thể gợi lên được cảm xúc tâm trạng của người xem cũng là khá quan trọng. Chẳng hạn, màu đỏ gợi lên cảm xúc bốc đồng, đam mê, cháy bỏng và sức mạnh. Một ý tưởng hay đó là tạo ra màu sắc riêng biệt chô một thương hiệu.
5. Phong cách thiết kế phải phù hợp với công ty
Khi thiết kế logo bạn nên có những thông tin cơ bản về khách hàng và thương hiệu của họ. Từ đó có thể vận dụng nhiều phong cách thiết kế khác nhau và chọn ra kiểu phù hợp nhất. Việc nghiên cứu về khách hàng nên bắt đầu trước khi bạn lên phác thảo. Điều này giúp bạn định hướng được thiết kế của mình ngay từ đầu và không phải sửa đi sửa lại nhiều lần.
6. Vấn đề kiểu chữ
Làm sao để cân bằng được kiểu chữ, cỡ chữ là câu hỏi đau đầu nhất nhiều nhà thiết kế logo đặt ra. Nếu thiết kế logo của bạn yêu cầu cả văn bản bạn cần phân loại ra nhiều kiểu chữ khác nhau để kiểm chứng trong mẫu thiết kế để đi đến quyết định cuối cùng.
Hãy xem xét 3 điểm chủ yếu khi lựa chọn kiểu chữ đi kèm trong mẫu thiết kế logo của bạn:
- Không các kiểu chữ được sử dụng phổ biến như là Comic Sans nếu không tác phẩm thiết kế của bạn sẽ không ấn tượng và chuyên nghiệp.
- Phải đảm bảo rằng kiểu chữ vẫn rõ ràng khi được thu nhỏ lại, đặc biệt là với kiểu chữ viết tay.
- Trong một thiết kế chỉ nên dùng một kiểu chữ duy nhất.
Hãy ghi nhớ rằng: Kiểu chữ càng giữ được nguyên bản của nó bao nhiêu thì tính thương hiệu của nó càng nổi bật bấy nhiêu.
7. Mục tiêu là sự nhận biết được thương hiệu
Điều cốt lõi khi tạo dựng một logo là xây dựng được sự nhận biết thương hiệu. Vậy làm cách nào bạn thực hiện điều này? Mục tiêu cuối cùng là sao cho một người thông thường khi nhìn logo thì có thể liên tưởng ngay đến thương hiệu. Ví dụ như là logo của Coca-Cola, Pepsi, McDonald’s, Nike. Chỉ cần nhìn thoáng qua các logo này là bạn có thể nhận biết được thương hiệu của chúng.
Để có thể thiết kế được một logo như vậy bạn cần kết hợp tất cả các yếu tố đã kể trên: về kích cỡ, kết hợp mày sắc, kiểu chữ và tính sáng tạo.
Trong quá trình thiết kế, nếu bỏ qua bất cứ yếu tố nào trong những điều trên cũng sẽ làm giảm chất lượng của thiết kế sau cùng của bạn. Hãy thử kiểm tra kỹ mẫu thiết kế logo của bạn và xem liệu nó đã đáp ứng được tất cả các tiêu chí này hay chưa.
Một cách thử nghiệm nhanh được rất nhiều nhà thiết kế sử dụng đó là: xoay ngược lại thiết kế để xem liệu có thể nhận diện được thương hiệu hay không?
Chú ý rằng logo không phải lúc nào cũng đập vào tầm nhìn của chúng ta một cách trực tiếp như bên hông của xe buýt hoặc trên các bảng quảng cáo mà bạn chạy ngang qua. Vì thế, việc xem qua mẫu thiết kế logo của mình dưới mọi góc độ, chắc chắn là nó sẽ được nhận biết từ bất cứ hướng nào trước khi đưa nó cho khách hàng là cần thiết.
8. Can đảm tạo nên sự khác biệt
Bạn không thể tạo ra sự khác biệt khi đi theo một lối mòn có sẵn vì vậy hãy thiết kế với phong cách riêng chứ không phải sao chép từ bất kỳ ai. Hãy sáng tạo và biết bảo vệ ý tưởng của mình. Trở ngại đầu tiên là bạn phải đối mặt với thất bại, đừng ngại thử các thiết kế khác nhau đến khi bạn và khách hàng hài lòng.
9. K.I.S.S (Keep it simple & stupid)
Logo của bạn càng đơn giản bao nhiêu thì càng dễ ghi nhớ và nhận biết bấy nhiêu. Ví dụ điển hình như Nike một logo hết sức đơn giản cũng là thương hiệu dễ nhận biết nhất nhất trên thế giới. Hãy ghi nhớ nguyên tắc này ngay từ những bước đầu thiết kế. Một quy luật dễ nhận thấy đó là bạn thường bắt đầu bằng thiết kế phức tạp sau đó lại kết thúc bằng thiết kế đơn giản nhất.
10. Tạo hiệu ứng thật đơn giản
Adobe Illustrator, Freehand, Photoshop là các chương trình thiết kế đồ hoạ các công cụ cực kỳ hiệu quả với nhiều chức năng và hiệu ứng bạn có thể áp dụng cho thiết kế logo của mình, miễn là đừng lạm dụng nó quá mức. Tất nhiên bạn cũng nên tham khảo những công cụ này có thể tạo ra hiệu ứng gì để có thể làm nổi bật logo của mình.
11. Phát triển mẫu thiết kế theo kiểu “Dây chuyền lắp ráp”
Để tạo ra được một logo riêng biệt, bạn cần phải phát huy khả năng thiết kế của riêng mình hơn nữa, gồm những bước sau đây:
- Nghiên cứu
- Động não sáng tạo ra những ý tưởng
- Phác thảo sơ bộ ý tưởng
- Thiết kế nó trên máy
- Gửi cho khách hàng duyệt
- Sửa theo yêu cầu khách hàng mong muốn
- Hoàn thiện mẫu thiết kế và gửi lại cho khách hàng duyệt
Mặc dù tùy vào từng hoàn cảnh cụ thể sẽ có những điều chỉnh khác nhau song đây đều là những bước cơ bản cần thiết để cho mỗi mẫu thiết kế logo.
12. Tham khảo để tìm ý tương chứ không sao chép
Đừng sao chép thiết kế của ai khác hãy luôn nghi nhớ nguyên tắc này. Việc này về cả mặt pháp luật và đạo đức là không thể chấp nhận được. Bạn có thể tham khảo để tránh trường hợp có những ý tưởng tương đồng mặc dù xác xuất này là rất nhỏ.
Với đội ngũ các nhà thiết kế chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm các sản phẩm của INNOCOM luôn mang đến cho khách hàng sự hài lòng. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu doanh nghiệp bạn cần ” tạo sự khác biệt ghi dấu ấn sâu sắc đối bằng nhãn hiệu của mình ”
Quý khách vui lòng liên hệ số điện thoại 0942 8888 95 để nhận được tư vấn và báo giá phù hợp nhất.