Làm thế nào để xây dựng định hướng phát triển doanh nghiệp bền vững?

định hướng phát triển doanh nghiệp bền vững

Doanh nghiệp có thể mở ra rất dễ dàng tuy nhiên để tồn tại lâu dài và có sức cạnh tranh trong thị trường khốc liệt như hiện nay lại là một bài toán khó. Để có thể phát triển bền vững và ngày càng lớn mạnh đòi hỏi những người đứng đầu cần có tầm nhìn xa và nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để xây dựng định hướng phát triển doanh nghiệp theo những con đường cụ thể.

Những điều cần biết khi xây dựng định hướng phát triển doanh nghiệp

Để có những bước tiến vững chắc cần phải có những sự tính toán chính xác và xây dựng chiến lược, mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho doanh nghiệp đồng thời có hệ thống, phần mềm quản lý khách hàng để tổng hợp thông tin và đánh giá tổng quan nhất. Để hoạch định được hướng đi cho doanh nghiệp cần xác định được các yếu tố sau:

Xác định nguồn lực và hệ thống của doanh nghiệp

Nguồn lực chính và quan trọng nhất của một doanh bao gồm có nguồn tài chính, nguồn nhân sự và nguồn thông tin. Nếu như 3 nguồn lực này càng mạnh thì cơ hội phát triển càng vững chắc. Còn nếu những nguồn lực này không cố định và thường xuyên thay đổi thì doanh nghiệp sẽ mãi chỉ quanh quẩn ở phạm vi nhỏ, khó tiếp cận với những nguồn khách hàng lớn mạnh.

định hướng phát triển doanh nghiệp bền vững

Hệ thống của doanh nghiệp bao gồm hệ thống quản lý và vận hành. Bất kỳ một doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ đều cần có bộ phận quản lý là những thành viên có chức năng thiết lập và quản lý các hoạt động tổng thể của doanh nghiệp. Bộ phận vận hành là các thành viên thuộc các bộ phận, phòng ban và có trách nhiệm đảm nhận những công việc cụ thể.

Xây dựng mục tiêu và chiến lược phát triển cho doanh nghiệp

Mục tiêu định hướng phát triển doanh nghiệp bao gồm mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Đề ra mục tiêu cho từng giai đoạn cụ thể vừa để tạo động lực vừa để nắm bắt cơ hội phát triển. Để bám sát được mục tiêu yêu cầu mỗi thành viên cần có từng mục tiêu cụ thể cho bản thân, mục tiêu cho đội nhóm, phòng ban để hướng tới mục tiêu chung cao nhất của doanh nghiệp.

Các chiến lược bao gồm chiến lược về sản phẩm, nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng và cả những chiến lược nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Để đánh giá được bản chất  một sản phẩm cụ thể và hiểu hơn về nhu cầu khách hàng đòi hỏi người quản lý cần có cái nhìn tổng quan và sự hỗ trợ từ các phần mềm lưu trữ và quản lý khách hàng như vtiger opensource để có thể tổng hợp đầy đủ thông tin từ đó đưa ra những nhận định chính xác nhất.

Đón đầu xu hướng công nghệ mới

Xu hướng làm việc hiện nay là phải tiết kiệm tối đa thời gian và kinh phí nhưng hiệu suất công việc mang lại phải cao. Để có thể đáp ứng được những yêu cầu đó đòi hỏi phải có sự hỗ trợ từ những phần mềm hỗ trợ quản lý và sắp xếp công việc. Phần mềm tối ưu nhất hiện nay là vtiger. Đây được xem là công cụ hỗ trợ tốt nhất giúp doanh nghiệp có thể lưu trữ thông tin khách hàng, sắp xếp các công việc giúp quy trình làm việc trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Như vậy để xây dựng định hướng phát triển doanh nghiệp lâu dài và bền vững cần có những kế hoạch và chiến lược lâu dài, người đứng đầu doanh nghiệp cần phải có cái nhìn tổng quan nhất về hệ thống, tiềm năng của doanh nghiệp và tận dụng sức mạnh từ các công cụ, phần mềm công nghệ mới.Từ sự khái quát và nắm bắt chính xác các vấn đề tồn tại và phát huy những thế mạnh có sẵn cùng hướng đi đúng đắn sẽ đưa ra mục tiêu chung và chiến lược để hoàn thành mục tiêu đó mang lại hiệu suất công việc cao nhất.