12 chiến lược Marketing tối ưu cho doanh nghiệp nhỏ

chiến lược Marketing

Doanh nghiệp nhỏ tại địa phương thật sự cần học cách để thích nghi với việc làm marketing hiện đại. Ngay khi doanh thu của bạn đang ổn định hoặc có một chút sụt giảm là lúc bạn cần phải điều chỉnh chiến lược marketing của mình. Theo thống kê chỉ có khoảng 33% doanh nghiệp nhỏ tồn tại được trên 10 năm và đương nhiên bạn sẽ không muốn là một trong số đó. Dưới đây là 12 chiến lược marketing đã được tóm gọn lại dành cho các chủ doanh nghiệp nhỏ mà bạn có thể tham khảo cho các kế hoạch của mình trong tương lai

  1. Thiết lập Google My Business

97% khách hàng hiện tại tìm kiếm các doanh nghiệp trên mạng, và những đánh giá tích cực về doanh nghiệp trên mạng đem lại 73% khách hàng tin tưởng. Đó là lý do mà các doanh nghiệp nhỏ cần có một tài khoản Google my business.

google my business

Khi khách hàng tìm kiếm bất cứ vấn đề gì họ sẽ tra trên google và Google my business sẽ giúp các khách hàng dễ dàng tìm ra doanh nghiệp bạn. Trong danh sách này sẽ có đầy đủ các thông tin:

– Địa chỉ

– SĐT

– Thời gian

– Website

– Các thông tin liên quan khác như hình ảnh, bài đăng…

Bạn nên để thêm hình ảnh của doanh nghiệp mình để tạo sự tin tưởng. Ngoài ra cũng nên khuyến khích các khách hàng viết nhận xét, đánh giá về doanh nghiệp. Thực tế là đến 94% khách hàng sẽ sử dụng các dịch vụ từ các công ty được đánh giá 4 sao thở lên

  1. Bắt đầu viết blog

Khoảng 47% số khách hàng nhấp chuột là đến từ 3 kết quả tìm kiếm đầu tiên. Do vậy để khách hàng dễ dàng tìm thấy bạn khi họ search trên google, thì bạn cần biết một chút kiến thức về SEO, và cách viết blog chuẩn SEO

chiến lược marketing

Dưới đây là những con số minh chứng cho hiệu quả của việc viết blog. Một doanh nghiệp nhỏ có blog đạt được:

– Tăng 55% số khách vào thăm website

– Tăng 102% số người theo dõi trên Twitter

– Tăng 126% danh sách khách hàng tiềm năng

Có bài viết mới mỗi ngày cũng đồng nghĩa với việc website của bạn thường xuyên được update thông tin mới, google sẽ đánh giá cao điều đó. Các bài viết chất lượng cũng thu hút lượng độc giả trung thành vào website và từ đó bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để thuyết phục những khách hàng này chuyển sang hành vi mua hàng.

  1. Gia nhập nhóm các doanh nghiệp địa phương

Tham gia vào các nhóm tại địa phương là một cách thức tuyệt vời để giữ mối quan hệ với người dân địa phương và những chủ doanh nghiệp khác. Bạn nên tham gia vào phòng thương mại địa phương dù có thể sẽ phải mất một khoản phí nhỏ. Thông thường những nhóm như thế này sẽ ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong cùng nhóm và tập trung cho mục tiêu phát triển thương mại của cả địa phương

  1. Đóng góp cho cộng đồng

Nghiên cứu chỉ ra rằng 92% khách hàng sẵn sàng sử dụng sản phẩm của một thương hiệu khi biết thương hiệu đó đang ủng hộ cho một mục đích từ thiện. Và 85% khách hàng có cái nhìn thiện cảm hơn với doanh nghiệp bạn nếu bạn đang ủng hộ một quỹ từ thiện mà họ quan tâm. Khi liên kết với một tổ chức từ thiện địa phương, hình ảnh doanh nghiệp bạn sẽ trở nên gần gũi hơn với cộng đồng

Để bắt đầu bạn có thể đóng góp hàng năm cho một tổ chức , hoặc có thể chạy một chiến dịch trong vài tuần và trích từ doanh thu của chiến dịch đó để ủng hộ từ thiện. Cũng không nhất thiết là phải ủng hộ tiền, bạn có thể ủng hộ bằng chính sản  phẩm của mình

  1. Phát động một cuộc thi

Phát động một cuộc thi trên nền tảng mạng xã hội, khuyến khích các nội dung do chính người dùng tạo ra. Ví dụ như đăng tải các hình ảnh của chính khách hàng trải nghiệm dịch vụ của bạn và tặng thưởng cho bức ảnh nào có nhiều tương tác nhất. Dựa trên các cuộc thi như thế này bạn có thể tăng số lượng theo dõi trên mạng xã hội từ những người thân của khách hàng hiện tại. Thêm nữa khi có danh sách những người theo dõi mới, bạn có thể quảng cáo những nội dung của của doanh nghiệp nhắm mục tiêu vào danh sách đó.

  1. Triển khai chương trình khách hàng thân thiết

Đây là một trong những cách nhanh nhất để tăng doanh số đối với các doanh nghiệp nhỏ tại địa phương. Mục tiêu của chương trình khách hàng thân thiết nên tập trung vào 2 vấn đề:

– Tăng số lần chi tiêu thường xuyên

– Tăng lượng chi tiêu trung bình trên mỗi lần

yếu tố tăng doanh thu

Hơn 82% khách hàng thích tới những cửa hàng có chương trình khách hàng thân thiết. Hình thức chương trình có thể đơn giản như là những thẻ tích điểm và lần thứ 10 đến cửa hàng khách hàng có thể nhận được một món quà, hoặc phức tạp hơn thì sẽ có giải thưởng tùy theo những mức chi tiêu khác nhau.

  1. Chương trình giảm giá

Các khách hàng đều rất nhạy cảm với giá. Và khi bạn đưa ra một chương trình giảm giá thì có thể thu hút thêm một lượng khách hàng mới hoặc gia tăng số lượng mua của khách hàng cũ. Tuy nhiên cũng cần cân bằng giữa doanh thu và lợi nhuận

  1. Tăng sự xuất hiện của doanh nghiệp trên các nền tảng xã hội

Nếu bạn chỉ có một tài khoản mạng xã hội là facebook thôi thì có lẽ không đủ. Gần một nửa các doanh nghiệp nhỏ hiện nay đều đã có mặt trên các nền tảng xã hội khác như Instagram, Twitter, Youtube. Nếu bạn là doanh nghiệp B2B thì bạn cũng cần có thêm một tài khoản LinkendIn nữa. Nếu bạn thấy việc điều hành doanh nghiệp đã mất rất nhiều thời gian, và không còn thời gian để chăm sóc cho các trang mạng này thì bạn có thể tìm hiểu các công cụ tự động share bài như Social Auto Poster, IFTTT, NextScripts Social Network…

truyền thông mạng xã hội

  1. Chương trình giới thiệu khách hàng

Ý tưởng của chương trình này là tận dụng những khách hàng hiện tại của bạn để tạo ra các khách hàng mới. Để chương trình thành công bạn cần phải khuyến khích cả hai bên. Chiết khấu cho những khách hàng hiện tại khi họ giới thiệu khách hàng mới, giúp họ có động lực để giới thiệu. Còn với khách hàng mới cũng cần có những chương trình khuyến khích để thôi thúc họ bắt đầu.

Khi những khách hàng mới bắt đầu sử dụng sản phẩm và hài lòng, họ có thể tiếp tục giới thiệu những khách hàng khác và điều này sẽ trở thành một chu trình tự sinh lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. 86% quyết định mua của khách hàng hiện tại bị ảnh hưởng bởi sự tư vấn từ những người thân quen.

  1. Thu hút người đăng ký vào danh sách nhận email MKT

Việc tiếp thị qua email dù không phải là chiến thuật mới nhưng là một trong những chiến lược rất hiệu quả. Chiến dịch này giúp bạn tiếp cận gần hơn với các khách hàng và đem lại lợi nhuận cao với chi phí bỏ ra rất thấp. Vấn đề quan trọng là bạn cần nỗ lực để thu hút người đăng ký vào danh sách nhận email. Các cách thông thường như là tạo một form đăng ký nhận tin trên website, thu thập email từ các card visit bạn có, tặng ebook miễn phí và kêu gọi gửi email đăng ký nhận quà…. Khi sử dụng chiến lược này hãy lưu ý sử dụng một email tên miền doanh nghiệp để tạo ra sự tin tưởng hơn cho những thông điệp mà bạn gửi đi.

  1. Tạo ứng dụng mobile

Các nghiên cứu cho thấy 63% người tiêu dùng thích một ứng dụng hơn là một trang web vì nó tiện hơn và 57% thích vì nó nhanh hơn. Mặc dù với các doanh nghiệp nhỏ có thể sẽ thấy đây là một khoản đầu tư lớn nhưng nó sẽ giúp ích cho doanh nghiệp trong tương lai, giúp cá nhân hóa trải nghiệm của người tiêu dùng và truyền thông đến khách hàng dễ dàng ngay khi bạn có một chương trình mới.

hiệu quả của app

  1. Cải thiện dịch vụ khách hàng của bạn.

Là một doanh nghiệp nhỏ, bạn thật sự cần các khách hàng trung thành. Dịch vụ tuyệt vời sẽ giúp cho các khách hàng gắn bó với thương hiệu và gây ấn tượng với những người lần đầu sử dụng trải nghiệm. Khi khách hàng hài lòng, bạn có thể dễ dàng nhờ họ để lại đánh giá công khai trên các nền tảng xã hội. Điều này giúp thúc đẩy các khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp sau khi đã đọc được những đánh giá tốt về doanh nghiệp bạn.

Bạn nên cân nhắc sử dụng một phần mềm quản  lý khách hàng giúp lưu lại các thông tin quan trọng về khách hàng, nhắc lịch hẹn và chăm sóc khách, tự động gửi các thông tin chăm sóc như chúc mừng sinh nhật, thông tin khuyến mãi cá nhân hóa… đến các khách hàng hiện tại.

dịch vụ khách hàng