Kể từ ngày Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) thông qua Nghị định số 91/2020/NĐ-CP VỀ CHỐNG TIN NHẮN RÁC, CUỘC GỌI RÁC VÀ QUY ĐỊNH VỀ QUẢNG CÁO BẰNG TIN NHẮN, THƯ ĐIỆN TỬ VÀ GỌI ĐIỆN THOẠI, chỉ trong chưa đầy 4 tháng triển khai, đã có một lượng lớn tổ chức, cá nhân tìm hiểu và đăng ký. Trong đó, các quy định về Danh sách không quảng cáo – Do Not Call (DNC) là nội dung nhận được sự quan tâm của nhiều cá nhân, doanh nghiệp.
Danh sách không quảng cáo DO NOT CALL
Danh sách không quảng cáo (Do Not Call) là tập hợp những số điện thoại mà chủ sở hữu số điện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, hay cuộc gọi quảng cáo nào. Các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền tự do, tự chủ đăng ký vào hoặc rút ra khỏi Danh sách không quảng cáo Do Not Call này đối với số điện thoại thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình.
Trong trường hợp này, Người quảng cáo, Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong Danh sách Do Not Call.
Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) tổ chức xây dựng và duy trì, vận hành hệ thống quản lý Danh sách không quảng cáo, đồng thời hướng dẫn người sử dụng cách đăng ký/hủy đăng ký ra khỏi Danh sách không quảng cáo. Bộ Thông tin và Truyền thông công khai cho phép tra cứu Danh sách không quảng cáo trên Trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin): https://khongquangcao.ais.gov.vn/
Quy trình kết nối, cập nhật số điện thoại trong Danh sách không quảng cáo (DNC)
Bước 1.Thiết lập hệ thống để nhận DNC
- Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân quảng cáo (gọi là Nhà Quảng cáo) tải Tài liệu hướng dẫn kết nối kỹ thuật vào danh sách DNC.
- Nhà Quảng cáo thiết lập máy chủ theo hướng dẫn và mở API để nhận sẵn sàng nhận Danh sách DNC.
Bước 2. Đăng ký nhận DNC
- Nhà QC khai báo thông tin vào form đăng ký tại địa chỉ: https://forms.gle/yH8yeYybMVc6YGkr5
- Nhà quảng cáo (QC) gửi email yêu cầu đăng ký tiếp nhận danh sách DNC về địa chỉ dangkydnc@vncert.vn. Tiêu đề email đặt là “Đăng ký vào Danh sách DNC”. Thông tin trong email bao gồm:
- Bản đăng ký được ký tên, đóng dấu đầy đủ và scan gửi về địa chỉ dangkydnc@vncert.vn theo mẫu có sẵn.
- Thông tin Máy chủ/API để bổ sung Nhà QC vào danh sách nhận DNC. Thông tin Máy chủ/API này bao gồm: Địa chỉ IP (Public) của máy chủ tiếp nhận DNC và Cơ chế xác thực bảo mật (khuyến nghị dùng JWT).
Bước 3: Cục An Toàn Thông Tin sẽ gửi các thông tin phản hồi kết quả kết nối cho Nhà quảng cáo từ địa chỉ dangkydnc@vncert.vn.
Hướng dẫn Đăng ký/Hủy đăng ký và Kiểm tra Danh sách không quảng cáo
Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cung cấp 2 cách Đăng ký/ Hủy đăng ký không nhận quảng cáo bao gồm:
1. Đăng ký/Hủy đăng ký không nhận quảng cáo qua SMS
- Đăng ký vào Danh sách không quảng cáo: DK DNC gửi 5656
- Hủy đăng ký Danh sách không quảng cáo: HUY DNC gửi 5656
**Tất cả các tin nhắn gửi tới đầu số 5656 đều miễn phí.
2. Đăng ký/Hủy đăng ký không nhận quảng cáo qua Website:
Truy cập website https://khongquangcao.ais.gov.vn/
2.1 Để Đăng ký/Hủy đăng ký vào Danh sách không quảng cáo
Bước 1: Nhập số thuê bao cần chặn tin nhắn, cuộc gọi rác.
- Chọn nút lệnh “Đăng ký” để đăng ký vào Danh sách không quảng cáo
- Chọn nút lệnh “Hủy” để rút khỏi Danh sách không quảng cáo.
Bước 2: Nhập mã OTP mà hệ thống gửi tin nhắn về cho thuê bao.
Bước 3: Hệ thống thông báo kết quả xử lý.
2.2 Để tra cứu thuê bao đã đăng ký chặn tin nhắn, cuộc gọi rác:
Bước 1: Nhập số thuê bao cần tra cứu. Chọn nút tra cứu để thực hiện.
Bước 2: Hệ thống thông báo kết quả xử lý.
Giải pháp kiểm tra Danh sách không quảng cáo DoNotCall cho doanh nghiệp
Dưới đây là một hệ thống tổng đài tiêu biểu, giúp bạn có thể dễ dàng sử dụng cũng như kiểm tra số điện thoại trong Danh sách không nhận quảng cáo Do Not Call của Bộ Thông Tin và Truyền Thông.
1. Kiểm tra số điện thoại Danh sách không quảng cáo (DNC) với Tổng đài Asterisk
Asterisk thực hiện tất cả các tính năng của tổng đài điện thoại và hơn thế nữa. Với các mã nguồn mở và miễn phí, Asterisk biến một PC thông thường thành một hệ thống điện thoại doanh nghiệp mạnh mẽ hoạt động trên nền IP. Asterisk cho phép các điện thoại gắn kết với nhau qua phần mềm này thực hiện cuộc gọi với nhau, đồng thời kết nối với các dịch vụ điện thoại khác, trong đó có mạng điện thoại chuyển mạch công cộng (PSTN).
Tổng đài Asterisk
Tổng đài cá nhân Asterisk đem đến cho người sử dụng các tính năng hữu ích, ứng dụng thông minh của hệ thống tổng đài PBX và cung cấp thêm nhiều tính năng mà tổng đài PBX không có. Có thể kể đến như sự kết hợp giữa chuyển mạch VOIP và chuyển mạch TDM, mở rộng đáp ứng nhu cầu cho từng ứng dụng.
2. Kiểm tra số điện thoại Danh sách không quảng cáo (DNC) với tổng đài Grandstream
Là một sản phẩm của công ty Grandstream Networks – thương hiệu nổi tiếng toàn cầu về sản xuất IP Voice, Video Communications Equipment, video surveillance, Gateways and Analog Telephone Adapters (ATAs), tổng đài IP Grandstream nhận được đánh giá cao của nhiều doanh nghiệp trong quá trình sử dụng.
Xét về ưu điểm, Tổng đài IP Grandstream có thể cho phép kết nối linh hoạt từ 500 đến 2000 máy nhánh mà không cần phải mua licence, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tối ưu. Tổng đài này còn dễ dàng tích hợp với các nhà cung cấp dịch vụ khác như CRMs, PMS’, Call Center và mở rộng tổng đài mà không cần nâng cấp phần cứng. Không chỉ dễ dàng cài đặt, vận hành đơn giản, Tổng đài IP Grandstream sẵn có nhiều tính năng như Voice, Video, Data, Mobility, Security…. Các loại tổng đài Grandstream được sử dụng phổ biến hiện nay có thể kể đến như Tổng đài IP Grandstream UCM6202, UCM6204, UCM6208, UCM6301, UCM6302,UCM6510, HA100…
Tổng đài IP Grandstream UCM6510
3. Kiểm tra số điện thoại thuộc Danh sách không quảng cáo (DNC) với tổng đài Yeastar
Tổng đài IP Yeastar là một trong những thương hiệu tổng đài IP được sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam, đồng thời đã được triển khai tại hơn 100 quốc gia. Không chỉ cung cấp các giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn, Tổng đài IP này còn có mức giá thành cực kỳ cạnh tranh.
Những ưu điểm nổi bật của tổng đài IP Yeastar có thể kể đến như:
- Kiểm soát và cập nhật hệ thống hiệu quả thông qua giao diện người dùng trực quan.
- Cấu hình thiết bị dễ dàng, nhanh chóng.
- Tương thích với nhiều hệ thống.
- Cảnh báo ngay lập tức qua Email hoặc SMS khi có sự cố phát sinh.
- Tự động cấu hình nhanh chóng trên hàng loạt điện thoại IP.
- Có nhiều Module mở rộng, phù hợp cho từng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Có thể kể đến như Tổng đài IP Yeastar S412, S20, S20-2FXO, S20-4FXO, S50, S50-4FXO, S100, S100-8FXO…
Tổng đài IP Yeastar S20
4. Kiểm tra số điện thoại thuộc Danh sách không quảng cáo (DNC) trên CRM
Các doanh nghiệp cũng có thể kiểm tra Danh sách DNC này một cách nhanh chóng và thuận tiện ngay trên hệ thống CRM mà mình đang sử dụng. Dựa trên danh sách số điện thoại khách hàng được up lên CRM, sau khi được tùy chỉnh phù hợp, hệ thống sẽ giúp lọc hiệu quả và định kỳ, đảm bảo mỗi một số điện thoại đều được xác định là có thể gọi, hoặc nằm trong Danh sách DNC. Việc phân loại này sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều thời gian và chi phí trong công tác Telesales cũng như Chăm sóc khách hàng.
Nếu bạn đang có nhu cầu kiểm tra Danh sách không quảng cáo Do Not Call này để phục vụ hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của mình thì đừng ngần ngại, hãy đăng ký ngay với Innocom qua số Hotline 0942 888 895 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé.