Xây dựng thương hiệu không phải câu chuyện một sớm một chiều của các doanh nghiệp. Nó là một quá trình dài mang tính liên tục và không có điểm kết thúc. Một thương hiệu cần được xây dựng và phát triển bền vững, dài hạn
Để tạo dựng thương hiệu bền vững bạn phải biết gắn kết các bước với nhau một cách linh hoạt để mọi hoạt động của doanh nghiệp hoạt động thống nhất với nhau.
1. Kiên trì và luôn sáng tạo
“Mưa dầm thấm lâu” là nguyên tắc không thể thiếu trong xây dựng và phát triển một thương hiệu sự nóng vội có thể giết chết thương hiệu của bạn trước khi nó được đông đảo khách hàng biết đến. Ở cuộc đua này cần sự kiên nhẫn, không bỏ cuộc của chính các doanh nghiệp. Bạn cần có thông điệp rõ ràng nhất quán để thực hiện lời hứa thương hiệu của mình. Sự khác biệt, sáng tạo luôn để lại ấn tượng hãy ghi nhớ điều này và áp dụng chúng trong suốt quá trình tạo dựng thương hiệu.
Sự đốt cháy giai đoạn, không có cho mình một chiến lược lâu dài là những hạn chế mà đa số các doanh nghiệp Việt Nam thường mắc phải. Các kế hoạch thương hiệu thường mang tính ngắn hạn, phục vụ mục đích chính là tăng doanh thu hay giải quyết vấn đề tồn kho ở một giai đoạn nhất định.
Làm sao để có thể duy trì sức sáng tạo trong suốt quá trình tạo dựng và phát triển thương hiệu là câu hỏi bỏ ngỏ của rất nhiều thương hiệu.
Một ví dụ điển hình nhất trong làng thương hiệu Việt bền vững đó là Cà phê Trung Nguyên. Vào giữa những năm 1990, Việt Nam đã là một trong ba nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. Nhưng hầu hết cà phê của Việt Nam đều có chất lượng thấp và xuất khẩu với giá rất thấp. Tự tin các sản phẩm cà phê của Việt Nam có thể được sản xuất và xuất khẩu với giá thành tương xứng. Vì vậy, năm 1996 doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ đã thành lập một công ty sản xuất cà phê và hệ thống quán cà phê với tên gọi Trung Nguyên
Cách làm thương hiệu của Trung Nguyên là thể hiện tinh thần Việt kết hợp di sản văn hóa và tính hiện đại, được thể hiện rõ trên bao bì, trong mô hình thiết kế, trang trí của các quán cà phê. Đặc biệt với slogan “Khởi nguồn sáng tạo”, Trung Nguyên đã tạo cảm hứng, thúc đẩy sáng tạo cho những người thưởng thức cà phê.
2. Nhất quán
Thương hiệu được tạo dựng khi khách hàng tin vào lời hứa của thương hiệu mà họ đã được kiểm chứng bằng những trải nghiệm trong thực tế. Bằng những trải nghiệm này dần tạo thành nhận thức và mong đợi. Và chuyện đương nhiên nếu doanh nghiệp của bạn không đáp ứng được mong đợi của khách hàng thì họ sẽ mất niềm tin, xấu nhất là tìm đến một thương hiệu khác đáp ứng được mong đợi của mình.
Cần có một chiến lược cụ thể để có thể đạt được sự nhất quán này. Toàn bộ chiến lược thương hiệu phải thống nhất xuyên suốt và được kết nối với nhau trong mọi giai đoạn kinh doanh, thể hiện được chiến lược thông qua các thông điệp truyền thông cũng như các hình ảnh nhất quán của thương hiệu (hệ thống nhận diện thương hiệu)
Nhìn lại thương hiệu Vinamilk bền vững. Phát triển vươn mình từ một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, bước sang thời kỳ đổi mới Vinamilk hiểu để phát triển mở rộng sản xuất, đa dạng hóa các sản phẩm sữa hơn lúc nào hết phải chủ động xây dựng nguồn nguyên liệu tại chỗ đảm bảo chất lượng. Chính vì vậy, dù cho rất nhiều mặt hàng sữa ngoại xâm nhập thị trường Việt nhưng Vinamilk vẫn giữ được thị trường và phát triển bền vững.
Thời gian qua, trong khi một loạt thương hiệu sữa ngoại dính nghi vẫn nhiễm khuẩn còn Vinamilk vẫn vững vàng khẳng định sự phát triển bề vững của mình với phương châm “chất lượng là hàng đầu”.
Tóm lại, phát triển thương hiệu là một quá trình liên tục và không có điểm kết thúc. Khi bạn xây dựng thương hiệu chính là việc xây dựng sự phát triển bền vững và dài hạn. Cho dù, giá trị của thương hiệu không được ghi nhận trong bản cân đối kế toán nhưng thương hiệu là một tài sản vô giá của mỗi doanh nghiệp và điều này đã được thừa nhận.