Thế giới luôn thay đổi từng giây phút xung quanh chúng ta. Từ những chiếc ô tô bay, đến các trạm xăng không gian và robot có thể hái được trái cây cho bạn, thế giới đang hướng tới những điều mà tổ tiên của chúng ta chỉ có thể mơ ước! Trong vài năm qua, các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về blockchain – một ngành đặc biệt nhận được rất nhiều sự quan tâm. Chúng ta thường gọi công nghệ sổ cái phân tán (Dispersed ledger technology) này là tiền điện tử hoặc NFT, nhưng ứng dụng tiềm năng của công nghệ này vượt xa tiền tệ và cả đầu tư. Trong nhiều năm, nhiều chuyên gia đã tận dụng blockchain để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực. Tuy nhiên, gần đây, một mô hình kinh doanh mới đã xuất hiện kết hợp phí giao dịch của các thị trường tiền điện tử với việc xây dựng cộng đồng chơi game: P2E
Play To Earn (P2E)
Venture Beat mô tả P2E là “một mô hình cho các trò chơi mà người chơi có thể kiếm được tiền thật hoặc các phần thưởng khác bằng cách: chơi.” Về cơ bản, những trò chơi này đang tạo ra nền kinh tế dựa trên cộng đồng của riêng chúng và sẽ phát triển về giá trị khi nhiều người quyết định tham gia vào thế giới ảo của họ. Thông thường, người chơi phải “mua vào” với giá tương đối đắt (tùy thuộc vào mạng lưới mà trò chơi được xây dựng) để có được một nhân vật hoặc vật phẩm dưới dạng NFT. Sau đó, họ có thể chơi trò chơi để kiếm thêm NFT hoặc có thể bán cho những người chơi mới để bù đắp khoản lỗ của mình và thậm chí có thể kiếm được lợi nhuận từ đó.
Tuy chỉ mới xuất hiện, nó đã huy động được 476 triệu đô đầu tư chỉ trong nửa đầu năm 2021!
Tận dụng P2E cho giáo dục: Learn To Earn (L2E)
Nguyên tắc cơ bản của trò chơi P2E là tạo ra giá trị cho người chơi thông qua khả năng kiếm thêm thu nhập bằng cách giải trí. Đây là một chu trình rất dễ gây nghiện, vì cho đến nay, hầu hết mọi người đều phải trả tiền để chơi trò chơi hoặc chỉ chơi miễn phí.
Vậy “Learn to earn” thì sao?
Khi một người bắt đầu xem xét các ứng dụng khác nhau cho phương pháp trò chơi hóa này, họ có thể tiếp cận giáo dục như một thị trường thứ cấp. Cách mà L2E vận hành khá giống với P2E, điểm khác biệt quan trọng nhất là P2E liên quan đến học tập, kiếm tiền từ việc học giúp khuyến khích cải thiện bản thân thay vì dành thời gian để chơi, thậm chí nó còn có ý nghĩa giúp phát triển cộng đồng.
Tổng quan về cách mô hình L2E hoạt động:
- Mỗi người tham gia cần dùng tiền thật để mua tiền điện tử (digital coins)
- Sau đó người này sẽ sử dụng số xu đã mua để thanh toán cho một khóa học
- Sau khi đã hoàn thành toàn bộ khóa học và bài đánh giá cuối cùng hiển thị khả năng thông hiểu, người học sẽ được thưởng một số xu dựa trên độ khó của khóa học do cộng đồng quyết định.
- Người học có thể sử dụng số tiền kiếm được đó để tham gia các lớp học bổ sung và kiếm được nhiều tiền hơn hoặc bán chúng đi để lấy tiền thật.
Đó là thông tin tổng quan cơ bản nhất để hiểu về cách mà L2E hoạt động. Trong thực tế, có rất nhiều cách bổ sung để cải thiện kết quả học tập thông qua việc dạy kèm. Tuy nhiên, có một số điều khác cần tính đến trước khi tự mình theo đuổi những ý tưởng như vậy. Câu hỏi đặt ra là liệu các khóa học có sẵn sẽ được sở hữu hay tạo ra hoàn toàn bởi công ty cung cấp coins hay nó sẽ hoạt động giống như tìm hiểu các thị trường như Udemy?. Khan Academy là một ví dụ cho thấy tiềm năng xây dựng cơ sở hạ tầng này trực tiếp trên các không gian học tập trực tuyến, nhưng quá trình đó có vẻ khá quan liêu.
Một vài quy tắc để ngăn mô hình L2E bị dán nhãn là cổ phiếu tăng trưởng có khả năng chết.
- Một là dùng, hai là mất: Nền kinh tế giáo dục không thể để những kẻ ăn bám tìm cách kiếm tiền nhanh chóng từ những người khác đang cố gắng cải thiện bản thân. Mặc dù tôi chưa tìm ra chính xác cách thực hiện điều này về mặt toán học, nhưng một loại thuế nào đó sẽ được mã hóa vào chuỗi. Nếu một cá nhân đã giữ một Coin quá lâu mà không sử dụng nó để tham gia các khóa học, thì Coin đó có thể bị thu hồi và phân phối lại cho các tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục hoặc các khách hàng khác.
- Đánh lừa hệ thống: Các bài đánh giá được thực hiện vào cuối mỗi khóa học phải có các câu hỏi được tạo ngẫu nhiên để ngăn chặn mọi người gian lận và lợi dụng hệ thống L2E. Điều này cũng có thể được thực hiện thông qua theo dõi nâng cao hơn (ví dụ: nếu một người không xem hết video và không hoàn thành các bài đánh giá nhỏ, có thể họ đang gian lận).
Tạo ra một nền kinh tế giáo dục:
Cá nhân tôi không quan tâm đến việc theo đuổi ý tưởng này. Tuy nhiên, tôi tin rằng mô hình này sẽ đi đầu trong lĩnh vực giáo dục trong vài năm tới và tôi rất muốn giúp tư vấn cho (những) cá nhân có ý định gánh vác trọng trách này. Tôi đã thực hiện một số nghiên cứu và hiểu được bối cảnh cạnh tranh của NFTS trong giáo dục. Định nghĩa này về mô hình L2E hiện chỉ được sử dụng bởi Crypto Marketplaces để khuyến khích người dùng của họ học công nghệ blockchain. Cũng có những tác giả viết về tiền phi điện tử, tổ chức phi lợi nhuận và K-12 sử dụng thuật ngữ L2E, nhưng đó chỉ đơn giản là vì họ đang yêu cầu mọi người tìm hiểu về các chiến thuật đầu tư khác nhau.