Nói về SEO thì cũng có khá nhiều điều để nói, nhưng chung quy lại thì cũng chỉ có vài vấn đề quan trọng để tối ưu cho một website đó là nội dung, backlink và quảng bá web trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên vấn đề ở đây là làm thế nào để vận dụng được chính xác các bước theo từng dự án cho hiệu quả, đây cũng là điều mà khá nhiều các bạn mới bước chân vào làm SEO đang thắc mắc.
Ở bài viết này tôi xin được chia sẻ với các bạn về bước Phân tích Website, một trong 6 bước vô cùng quan trọng trong một quy trình SEO được cho là có hiệu quả nhất cho một dự án SEO:
- Phân tích Website
- Nghiên cứu, phân tích, chọn bộ từ khóa
- Xây dựng nội dung
- Xây dựng liên kết
- Phân tích hiệu quả trong quá trình SEO
- Chăm sóc nội dung và back link
Phân tích Website:
Phân tích website là việc đánh giá website hiện tại của mình hoặc đối thủ thông qua các tiêu chí seo và nguyên tắc hoạt động của spider nhằm tạo dựng hoặc thiết lập một website thân thiện với người dùng và tối ưu với công cụ tìm kiểm.
Khi bạn nhận được một dự án SEO có thể là đã có sẵn hoặc chưa có website, thì việc đầu tiên bạn cần làm là phân tích xem đối với dự án đó thì Website phải như thế nào, cần có những yêu cầu gì để Website đó có thể dễ dàng trong quá trình triển khai chiến lược SEO.
Để một Website có thể đáp ứng chuẩn yêu cầu của Google và phù hợp với truy vấn khách hàng thì có rất nhiều yếu tố, nhưng ở đây tôi chỉ nói những cái cơ bản mà rất cần thiết trong quá trình kiểm tra và đánh giá một website như sau:
Cấu trúc website:
Một cấu trúc website tốt sẽ giúp bạn SEO Website đơn giản hơn rất nhiều và ngược lại. Cấu trúc website chuẩn giúp Spider hiểu được website của bạn như thế nào, nó cũng giúp tăng chuyển đổi hơn. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng của một website.
Một website hướng SEO có cấu trúc thông thường sẽ là:
- Website được tối giản hóa, có phần code gọn nhẹ.
- Dễ dàng tùy biến cho người quản trị.
- Những nội dung cần thiết nhất được đẩy lên phần đầu của page đó.
- Có thể tối ưu được đường dẫn (URL) của các trang.
- Cấu trúc phân cấp trong web không nên sâu quá, một website nên chỉ có 3 – 4 cấp bao gồm trang chủ, 1 – 2 cấp cho danh mục, và đến bài chi tiết.
Gợi ý: Các bạn có thể đọc các bài viết hay về cấu trúc website
Các thẻ tiêu đề:
Các thẻ tiêu đề là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất của một website, website được tối ưu tốt cho các thẻ tiêu đề sẽ là một website rất mạnh về SEO. Trong website thì việc bố trí vị trí các thẻ trên trang một cách hợp lý sẽ tận dụng được sức mạnh của page đó cho thẻ.
Các thẻ tiêu đề được phân ở mức độ quan trọng theo cấp bậc H1, H2, H3… Các thẻ này có thể được hỗ trợ tạo ra một cách tự động hoặc bằng tay, tuy nhiên tốt nhất là các thẻ này nên được viết bằng tay, tuy hơi mất thời gian một chút nhưng việc tối ưu sẽ đạt được tối đa hiệu quả của nó. Các bạn phải nhớ một điều rằng với mỗi Page chỉ nên có duy nhất một thẻ H1và một vài thẻ H2, H3 tùy vào cấu trúc bài viết về sản phẩm, dịch vụ của mình.
Gợi ý: Bạn có thể đọc những bài viết hay về thẻ tiêu đề
Giao diện website:
Đây là yếu tố rất quan trọng đối với một website, tuy mỗi site, mỗi lĩnh vực khác nhau, nhưng đều có một điểm chung là giao diện web phải thật sự lôi cuốn, ấn tượng với khách truy cập, nhất là với các website bán hàng, bạn hãy tạo dựng cho website của mình một giao diện thân thiện, dễ nhìn và điều quan trọng là qua giao diện website nó có thể mang đến những cảm nhận thiện cảm về website của mình.
Giao diện website phải thể hiện được phong cách:
- Hiện đại : Càng ngày thì cái gu thẩm mỹ của người dùng càng cao, vì vậy hãy thể hiện trên website của bạn những sắc màu hiện đại nhưng thân thiện, bạn có thể sử dụng những tông màu sáng, ánh kim… tùy thuộc vào sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh của mình mà lựa chon những gam màu phù hợp, các hình ảnh hiện đại thường là những biểu tượng mới(facebook, twitter, social, iphone), cách thể hiện mới hay áp dụng linh hoạt những hình ảnh đời thực vào trong web.
- Sáng tạo: Đây là cách mà một website muốn thể hiện thông điệp riêng thông qua việc sáng tạo ra cách thức thể hiện riêng, không giống với đối thủ cạnh tranh đang có và không giống với những gì đã có sẵn. Sự sáng tạo thường để lại ấn tượng mạnh, một cảm giác thích khi vừa mới gặp trong suy nghĩ của người xem.
- Hữu dụng: Là việc website tạo ra một giá trị thực sự, rõ ràng cho khách hàng sử dụng, cho người truy cập website hoặc thực thi một chức năng cụ thể cho người quản trị web nâng cao năng xuất quản lý. Sự hữu dụng còn đề cao khả năng tự học hỏi nhanh các chức năng và cách sử dụng đối với người dùng và người quản trị web.
- Việc tổ chức hợp lý bố cục các khối nội dung chính phụ cũng tạo được điểm nhấn cho website và sự thuận tiện cho người xem.
Ngoài ra bạn phải cài đặt các công cụ hỗ trợ cho việc này như: Google Webmaster Tools, Google Analytic. Hai công cụ này sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều trong cả quá trình thực hiện chiến lược SEO.
Kết luận:
Trên đây là một số các yếu tố để phân tích một website hướng SEO, kiểm tra website với những yếu tố này xong, bạn có thể sang bước thứ hai cho quy trình SEO của mình. Đó là: Nghiên cứu, phân tích, chọn bộ từ khóa.